spot_img
spot_img
spot_img

Rõ biết 73

Ngày 29-10-2014

Câu hi 127:

Con là Phật tử tu theo một vị Tăng hướng dẫn ăn chay niệm Phật, trì chú, tụng kinh, làm phước rất nhiều. Con đã tu như vậy mười năm, ngày đêm cầu nguyện, hồi hướng công đức, để chết được sanh về Tây Phương Cực Lạc. Cho tới một ngày, chứng kiến sự thật phũ phàng: đạo đức của vị Tăng đó không như con từng tôn kính. Rồi con đi tìm một vị Thiền sư để tu học thiền định. Thời gian học pháp của Thiền sư ấy, con thường thấy ánh sáng, những trạng thái hỉ lạc, khinh an và đạt được các bậc định. Nhiều lúc con thấy rất tự hào và thỏa mãn …

Một hôm nhân duyên con được một người bạn giới thiệu trang web của Thầy, con vào đọc sách “Sống trong Thực tại”. Có nhiều bài con đọc hiểu và thích lắm, nhưng khi đọc tới đoạn Thầy không chấp nhận thiền hữu sắc vô sắc là chánh định, bỗng dưng con sanh tâm không bằng lòng. Nhưng con vẫn ráng đọc cho hết rồi mở pháp thoại của Thầy để nghe. Lúc đó con tự khuyên mình rằng cứ nghe để học thêm nhiều phương diện của pháp hành. Những điều Thầy giảng rất thực tế, có lẽ Thầy là người đã thực chứng, nên con ứng dụng có hiệu quả khi thực hành theo. Một năm trôi qua, con tập sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, trở về rõ biết ngay nơi thân tâm cảnh thực tại hiện tiền.

Thưa Thầy, vừa qua do một chướng duyên khiến con vô cùng đau khổ. Thế là hỉ lạc, khinh an, định xả bao năm con tu luyện đều tan biến đâu mất trước nỗi khổ đau phiền muộn! Vậy mà trước đây con cứ miệt mài ôm giữ sở đắc, thấy mình đạt được thiền này chứng đắc định kia. Chính trong lúc bức bối đó, lời Thầy cứ trôi về trong con, nhắc con trở về trọn vẹn tỉnh thức ngay nơi tâm trạng phiền khổ ấy. Vi diệu thay khi tâm rõ biết trọn vẹn với hiện tại, tự nhiên con tan hòa vào trong biển rực sáng, đau khổ phiền muộn liền tan biến, chứng minh lời Thầy dạy hoàn toàn chân thực. Đây mới là tánh định vô vi vô ngã, không phải tướng định hu vi hu ngã mà con đã từng chứng đắc trước kia. Bấy giờ con mới nhận ra sự khác biệt giữa chánh định với tứ thiền bát định mà Bồ-tát Siddhattha đã từ bỏ trước khi hoàn toàn giác ngộ.

Thấy ra được điều này con hoan hỷ vô cùng. Mở lại bài giảng của Thầy về các thể loại định để nghe, nước mắt con cứ tuôn ra sám hối Thầy, vì lúc trước nghe Thầy nói “tứ thiền bát định là ca ngoại đạo không phải chánh định trong Bát Chánh Đạo” con bị sốc, nên mới có thái độ bất mãn như vậy. Giờ con đã hiểu ôm sở đắc trong các tướng định hữu sắc, vô sắc chỉ tạo ra các trói buc trong sc ái và vô sc ái theo hướng trở thành đại ngã, đại mạn, ngược hẳn với hướng giác ngộ giải thoát xả ly, ly tham, đoạn dit Đức Phật dạy.

Giờ con chỉ sống

tinh tấn chánh niệm tỉnh giác,
sáng suốt định tĩnh trong lành,
không luận biện, phê phán,
không níu giữ những gì đã qua,
không mong cầu những gì chưa đến
và cũng không đắm chìm trong hiện tại.

Thấy như thực,
nghe như thực,
xúc như thực,
biết như thực,

trực nhận pháp đến đi,
sinh diệt như nó đang là,
không xen khái niệm chủ quan
vào trật tự vận hành tự nhiên của pháp

Thấy như thực, nghe như thực, xúc như thực, biết như thực, trực nhận pháp đến đi, sinh diệt như nó đang là, không xen khái niệm chủ quan vào trật tự vận hành tự nhiên của pháp mà thầy thường nhắc nhở không thc gy bánh xe pháp. Con chỉ sống như thế, không nỗ lực tu luyện để tìm cầu sở đắc nào nữa. Xin thầy chứng minh cho con, tận đáy lòng sâu thẳm, con thành tâm sám hối, đảnh lễ tri ân thầy.

Trli:

Sādhu lành thay! Chúc mừng con đã thấy ra thực tánh chân như (yathābhūtā ñāṇadassana) của pháp không phải ta, của ta, cũng không phải tự ngã.

Khi trở về thực tánh
Mới biết không có “ta”
Nên chẳng cầu sở đắc
Chỉ thấy pháp đang là…

RELATED ARTICLES

Rõ biết 231

Rõ biết 230

Rõ biết 229

Weather

Australia
clear sky
13.5 ° C
13.5 °
13.5 °
43 %
3.6kmh
5 %
Sat
13 °
Sun
23 °
Mon
23 °
Tue
25 °
Wed
24 °

CALENDAR

LATEST NEWS

Rõ biết 231

Rõ biết 230

Rõ biết 229

Rõ biết 228

spot_img

About Me

Quick Links

Stay connected

16,985FansLike
2,458FollowersFollow
61,453SubscribersSubscribe