Ngày 06-08-2011
Câu hỏi 3:
Dạ thưa Thầy,
Con thường nghe nói: Bờ này là Sinh Tử, Bờ kia là Niết-bàn. Tức có đi có đến, có sinh có diệt, có thời gian … Sao Đức Phật lại nói Pháp (Dhammo) là thiết thực hiện tiền (Sandiṭṭhiko), không qua thời gian (Akāliko), hồi đầu liền thấy (Ehipassiko)?
Bờ kia ấy – khi nào mới đến?
Bờ này đây – lúc nào vượt qua?
Trả lời:
Tuy nói bờ này bờ kia nhưng ngay đó chỉ thay đổi thái độ nhận thức để thấy ra Sự Thật chứ không có đi có đến. Nên ai nhận ra điều này được gọi là Như Lai.
Không bờ này bờ kia
Chỉ ngay nơi thực tại
Không khởi ý phân chia
Liền ung dung vô ngại
Trích “Chân Như Thực Tại”
Viên Minh