spot_img
spot_img
spot_img
HomeTánh Thuần KhiếtRõ biết 69 - Phản ánh thực tánh

Rõ biết 69 – Phản ánh thực tánh

Phản ánh thực tánh

Ngày 25-03-2015

Câu hi 161:

Kính thưa Thầy, tối nay con ngồi thiền cảm nhận được sự rỗng lặng một cách tự nhiên, trong tâm con hoàn toàn trống không, Tánh Biết chỉ còn nhận biết được sự thở vô ra thôi, tâm hoàn toàn không còn tạo tác bất cứ điều gì theo ý đồ của bản ngã nữa. Tuy sự rỗng lặng này chỉ đến chớp nhoáng với con trong vòng 2,3 phút nhưng con cảm nhận được sự rỗng lặng đó. Con xin hỏi Thầy con nhận thấy rỗng lặng như vậy có gì sai không? Khi tâm hoàn toàn rỗng lặng thì trong đầu con không còn nói cái này cái kia gì hết. Con chỉ còn biết trạng thái thở đang diễn ra mà thôi.

Trli:

Sādhu lành thay! Tốt lắm! Tâm rỗng lặng, phản ánh trung thực các pháp, đó chính là

Tánh Biết đang soi sáng tự nhiên.

Trong đó không hề có người hành và đối tượng để dụng công tu tập gì cả, y như Mặt Trời tự chiếu sáng như bản chất của nó vậy thôi.

Chỉ một lần thấy pháp,
Còn hơn cả trăm năm
Dụng công theo tư ý
Pháp tánh càng xa xăm!

Ngày 06-02-2017

Câu hi 324:

Kính thưa Thầy cho con được hỏi là “Tâm” nằm ở đâu? Theo con quan sát thì thấy tâm không nằm trong thân, không nằm bên ngoài, không nằm trong não hay hệ thần kinh, không nằm ở trong tim hay trong máu … Khi nghe thì con biết có âm thanh, khi nhìn thì con thấy có sắc… rồi tâm khởi sanh như thế nào và diệt như thế nào con đều thấy biết như vậy, nhưng con sợ sự thấy biết này không chơn thật vì vẫn còn sự thấy biết của hệ thần kinh não bộ. Ví dụ Thầy gõ cái bàn thì con vẫn nghe nhưng con sợ cái nghe nay là do âm thanh tiếp xúc với tai rồi truyền dẫn đến hệ thần kinh làm cho nghe, con nghĩ cái nghe này là cái nghe không trung thực. Mong Thầy chỉ rõ thêm.

Trli:

Thiền đức nói: “Chân giác vô công, căn trần hà tội”. Vì tánh biết qua 5 căn không có khái niệm sai hay đúng, nó chỉ phản ánh thực tánh một cách tự nhiên vô tâm thôi. Chỉ khi khởi thế trí vọng thức mới bóp méo sự thật.

Khởi lý trí muốn biết
Tướng biết do ngã sinh
Ngay đó chỉ thấy biết
Tánh biết liền tự minh

Ngày 30-05-2017

Câu hi 347:

Kính bạch sư ông. Con xin sư ông chỉ dạy. Khi con quan sát sự vật, hiện tượng… dù ở trạng thái tĩnh hay động thì con thấy mọi việc diễn ra trước mắt giống như “chiếc gương đặt ở đó và mọi sự vật, mọi hiện tượng đều trôi qua gương”. Con quan sát như vậy đã đúng chưa ạ? Con cảm ơn sư ông ạ.

Trli:

Như vậy còn gì bằng!

Như tấm gương phản ánh
Mọi hiện tượng thân tâm
Không mơ phàm mộng thánh
Mới thấy pháp uyên thâm

Ngày 02-07-2017

Câu hi 361:

Kính bạch Thầy xin cho con hỏi:

Khi thực hành bốn niệm xứ, con chọn một đối tượng quán chiếu để trở về hiện tại, nhưng thường có những đối tượng khác xen vào cùng lúc, chẳng hạn khi niệm thân thì thọ hoặc tâm xen vào. Vậy con phải quan sát đối tượng nào cho đúng ạ? Mong thầy hoan hỷ chỉ giáo giúp con ạ.

Trli:

Trong chân đế, cứ để tự nhiên, đừng cố ý tập trung vào đối tượng nhất định nào, tâm sẽ tự rõ biết mọi đối tượng đến đi một cách vô ngại, như tấm gương phản ánh trung thực toàn cảnh. Nhưng nếu dụng ý chọn lựa đối tượng thì liền phân vân do dự khiến các đối tượng trở thành chướng ngại lẫn nhau trong khái niệm tục đế.

Như tấm gương phản ánh
Hiện rõ pháp tự nhiên
Nếu dụng tâm trước ý
Phân vân chẳng phải thiền

Trích “Chân Như Thực Tại”
Viên Minh

 

RELATED ARTICLES

Rõ biết 250

Rõ biết 249

Rõ biết 248

Weather

Australia
overcast clouds
26.7 ° C
26.7 °
26.7 °
60 %
5.6kmh
100 %
Mon
27 °
Tue
37 °
Wed
32 °
Thu
30 °
Fri
32 °

CALENDAR

LATEST NEWS

Rõ biết 250

Rõ biết 249

Rõ biết 248

spot_img

About Me

Quick Links

Stay connected

16,985FansLike
2,458FollowersFollow
61,453SubscribersSubscribe